Bình thường đối với trẻ tự kỷ nhất là trẻ dậy thì tự kỷ nặng, kỳ vọng chỉ là bệnh không nặng hơn, ít tự hại bản thân và hại người khác, ít phá phách. Tự lo được vệ sinh cá nhân và hòa nhập từng phần. Kỳ vọng thấp thì kết quả rất thấp. Hơn thế nữa kết quả thực tế bao giờ cũng cách rất xa, thấp hơn kỳ vọng rất nhiều.
Các cụ dạy “có tài thì có tật”, chúng tôi nghĩ ngược lại “có tật ắt có tài”. Chúng tôi quan niệm tự kỷ là tật chứ không phải là bệnh. Đã là tật thì không thể chữa bằng thuốc mà chỉ có tu tập. Khi và chỉ khi thực tài ắt đủ lực át tật. Người có năng khiếu tu thành tài đã khó, người bình thường tu thành tài khó hơn rất nhiều. Người có tật nhất là tật nặng tu tập thành tài quả là không tưởng! Chỉ nghĩ đã rất khó rồi chứ đừng nói gì đến tu tập nữa! Hơn thế nữa đây là leo dốc ngược chưa từng có người đi.
Con người là tổng hòa các quan hệ năng lượng. Vì vậy, nếu chúng ta xuất sắc việc này thì không còn năng lượng cho việc khác. Ngược lại, khi có tật, nghĩa là có những bộ phận không hoạt động, có thể tập trung năng lượng cho bộ phận khác. Hơn thế nữa trẻ dậy thì tự kỷ nặng thường đi theo tăng động, năng lượng vận động cao hơn rất nhiều so với người thường. Khi dư thừa năng lượng thái quá mà không biết quản lý thì sẽ đập phá, nguy hiểm hơn là tự hại chính mình và hại người khác.
Chúng tôi quan niệm tự kỷ là tật chứ không phải là bệnh. Đã là tật thì không thể chữa bằng thuốc mà chỉ có tu tập. Khi và chỉ khi thực tài ắt đủ lực át tật. Người có năng khiếu tu thành tài đã khó, người bình thường tu thành tài khó hơn rất nhiều. Người có tật nhất là tật nặng tu tập thành tài quả là không tưởng! Chỉ nghĩ đã rất khó rồi chứ đừng nói gì đến tu tập nữa! Hơn thế nữa đây là leo dốc ngược chưa từng có người đi.
Trong cuộc sống nói chung và tu luyện nhân tài nói riêng điều quan trọng nhất là giữ được hưng phấn. Người bình thường giữ được hưng phấn đã khó, trẻ dậy thì tự kỷ nặng nhận thức kém giữ được hưng phấn khó hơn vô cùng.
Trẻ dậy thì tự kỷ nặng không thể nhận thức trừu tượng vì vậy phải tìm các bài tập để các trẻ có thể cảm nhận bằng trực quan.
Trẻ dậy thì tự kỷ nặng vận động thô đã kém vận động tinh càng kém hơn. Việc đầu tiên là dịch chuyển nhận thức của huấn luyện viên. Chỉ khi rất tin tưởng và vô cùng yêu trẻ mới kiên gan làm đến cùng được.
Để có niềm tin phải xây dựng điển hình, người thật việc thật. Chúng tôi quan sát các buổi tập và tìm ra năng khiếu của một vài bạn và phát huy năng khiếu, tập luyện thật kỹ đến mức xuất sắc để xây dựng hình tượng và niềm tin. Việc này không những chỉ mang lại niềm tin cho giáo viên…… trẻ tự kỉ thường nhận thức kém nên không giải thích bằng lời nói được. Tốt nhất để các bạn làm được là học bắt chước động tác, hình mẫu thần tượng.
Các cụ dạy “mất niềm tin là mất hết”. Vì vậy, việc quan trọng là xây dựng niềm tin trong tu tập. Xây dựng niềm tin cho người bình thường đã khó, xây dựng niềm tin cho trẻ tự kỉ nhất là tự kỷ nặng vô cùng khó khăn. Dựa trên nhu cầu thứ ba của tháp Maslow, nhu cầu hòa nhập cộng đồng, cách duy nhất là tạo ra nhiều học viên xuất sắc để các bạn mới tập thấy những việc làm xuất sắc ở cộng đồng này là nghiễm nhiên “sống còn giống cộng đồng”.
Với trẻ dậy thì tự kỉ nặng chúng tôi ưu tiên nội trú 24/7 để không bị sao nhãng phân tán bởi các hoạt động ở gia đình và cộng đồng xung quanh gia đình. Cơ chế thành lập siêu cấu trúc thần kinh, tránh nhiễu loạn từ trong ra ngoài mà ngồi mà ngoài làm vào.
Chúng ta vẫn có quan điểm phòng bệnh hơn chữa bệnh. Lành mạnh có thể hiểu là muốn mạnh phải lành lặn. Có thể hiểu mạnh mẽ chắc chắn lành lặn. Chúng tôi thực hiện sâu sắc thành tích cao chắc chắn khỏe mạnh, chắc chắn lành lặn.